Cảnh báo tình trạng tội phạm lợi dụng tính năng "Chuyển hướng cuộc gọi" để đánh cắp thông tin mã OTP của khách hàng
VinaPhone khuyến cáo trường hợp phát hiện SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, không nhận được cuộc gọi, tin nhắn… mà không rõ nguyên nhân thì đề nghị Quý khách hàng khẩn trương liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để được hỗ trợ kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, khuyến nghị hướng xử lý kịp thời.
Thời gian gần đây, xuất hiện hiện tượng tội phạm lợi dụng tính năng Chuyển hướng cuộc gọi (Call Forwarding) của nhà mạng để đánh cắp thông tin mã OTP các dịch vụ của khách hàng. Kẻ gian thường giả danh là nhân viên chăm sóc khách hàng của các nhà mạng, ngân hàng, ví điện tử để gọi cho khách hàng hướng dẫn sử dụng dịch vụ, hay giải quyết sự cố bất kỳ và yêu cầu khách hàng có các thao thác xác nhận trên máy điện thoại. Sau khi khách hàng đồng ý thực hiện theo hướng dẫn, chúng yêu cầu khách hàng thao tác mã lệnh trên bàn phím là **21*số điện thoại kẻ lừa đảo#OK (lệnh theo giao thức USSD). Thực chất đây là tính năng chuyển hướng cuộc gọi cho phép thuê bao di động chuyển hướng cuộc gọi đến một số điện thoại khác.
Khi thực hiện lệnh Chuyển cuộc gọi thành công theo hướng dẫn của kẻ lừa đảo thì thuê bao khách hàng vẫn có sóng, nhận được tin nhắn Message (SMS) hay vào mạng bình thường nhưng tất cả các cuộc gọi đến từ thời điểm đó đã được chuyển hướng nhận cuộc gọi đến “Số điện thoại kẻ lừa đảo”.
Sau khi lừa đảo chiếm quyền nhận cuộc gọi, kẻ gian sẽ đăng nhập ứng dụng ví điện tử, tài khoản mạng xã hội… của nạn nhân và khai báo Quên mật khẩu đăng nhập, chọn tính năng nhận cuộc gọi thông báo mã OTP, do trước đó khách hàng đã bị lừa thực hiện thao tác Chuyển cuộc gọi nên các cuộc gọi từ tổng đài ứng dụng sẽ được chuyển hướng đến số điện thoại của kẻ gian. Từ đó chúng dễ dàng chiếm đoạt tài khoản mạng xã hội, kiểm soát chiếm đoạt tiền trong ví, tài khoản ngân hàng liên kết với ví điện tử.
Để bảo vệ khách hàng hạn chế tối đa thiệt hại do kẻ lừa đảo gây ra, VinaPhone khuyến cáo khách hàng như sau:
Cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo hướng dẫn thực hiện Chuyển cuộc gọi:
- Cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo, không thao tác thực hiện mã lệnh **21*Số điện thoại# theo hướng dẫn từ các cuộc gọi này.
- Khi điện thoại có các dấu hiệu bất thường như không nhận được cuộc gọi đến (có biểu tượng chuyển cuộc gọi ở cạnh logo nhà mạng) khách hàng lập tức thao tác lệnh ##21# để hủy lệnh chuyển cuộc gọi ngoài ý muốn đồng thời liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, giải đáp hoặc khuyến nghị cách xử lý.
Khách hàng lưu ý khi điện thoại có biểu tượng này ngoài ý muốn |
Cảnh giác trước các cuộc gọi lừa đảo mời thay Sim 4G:
Ngoài việc lừa đảo Chuyển cuộc gọi như trên, có xuất hiện một số trường hợp lừa đảo thay Sim 4G miễn phí, do vậy VinaPhone xin thông tin khách hàng nắm biết việc thay phôi sim 4G tại địa chỉ khách hàng như sau.
- VinaPhone chỉ thực hiện mời thay sim cho khách hàng đang sử dụng phôi SIM cũ (phôi SIM 2G/3G). Cách kiểm tra loại phôi SIM đang dùng: Soạn tin nhắn sms nội dung “DS4G” gửi đến số 888 hoặc bấm giao thức USSD với câu lệnh *0888#
- Đối với các thuê bao đang sử dụng phôi SIM 4G: VinaPhone không gọi mời thay SIM khác.
- Nhân viên VinaPhone sẽ liên hệ và đến trực tiếp tại địa chỉ khách hàng: không thay SIM từ xa qua điện thoại hay bất kỳ hình thức trực tuyến nào.
- Sau khi nhân viên VinaPhone thực hiện thao tác thay SIM xong, khách hàng kiểm tra xác thực lại thuê bao bằng cách thực hiện cuộc gọi đi/đến từ số thuê bao đảm bảo liên lạc thông suốt 2 chiều từ thuê bao của mình.
VinaPhone khuyến cáo trường hợp phát hiện SIM điện thoại có các dấu hiệu bất thường như: mất tín hiệu, không nhận được cuộc gọi, tin nhắn… mà không rõ nguyên nhân thì đề nghị Quý khách hàng khẩn trương liên hệ với VinaPhone qua số tổng đài miễn phí 18001091 để được hỗ trợ kiểm tra tình trạng của thuê bao và được tư vấn, khuyến nghị hướng xử lý kịp thời.
VinaPhone trân trọng thông báo và xin chân thành cảm ơn sự tin tưởng và hợp tác của Quý khách hàng!
Giới thiệu dịch vụ Chuyển cuộc gọi (Call Forwarding): Chuyển cuộc gọi là 1 tiện ích của các nhà mạng giúp KH có thể chủ động chuyển cuộc gọi sang số điện thoại khác của người thân trong trường hợp đang bận, không thể trả lời cuộc gọi hoặc giữa SIM chính và SIM phụ của bản thân. Chuyển cuộc gọi có thể đăng ký bằng USSD hoặc cú pháp tin nhắn gửi đến 1378 ( dự kiến có thể thực hiện từ tháng 4/2022). Tuy vậy, khách hàng cần hiểu rõ về tiện ích và chỉ chuyển cuộc gọi đến những số điện thoại tin cậy, tuyệt đối không chuyển cuộc gọi đến những số lạ, không rõ danh tính để tránh bị kẻ gian lợi dụng, lừa đảo. Dịch vụ Chuyển cuộc gọi có các cú pháp đăng ký/hủy như sau:
|
Tin mới hơn
- ĐỔI ĐIỂM LIỀN TAY - SỞ HỮU NGAY VÉ FANZONE SỰ KIỆN ÂM NHẠC "SOUND FREEDOM BY VINAPHONE" TẠI BÌNH DƯƠNG!
- HOÀN TIỀN 50% KHI ĐĂNG KÝ GÓI CƯỚC DATA
- Thỏa sức lướt mạng xã hội với loạt gói cước ưu đãi của VinaPhone
- Ưu đãi 10.000đ thanh toán học phí qua VNPT Money
- Đăng ký liền tay tham gia khuyến mại “Tuổi Mới Rực Rỡ - Quà Chất Hết Cỡ”
- Deal chồng deal - Giảm 50% MyTV Nâng cao Plus tặng thêm phim bom tấn Hollywood
- Đường truyền Internet công nghệ mới XGSPON của VNPT - Siêu tốc độ đến 10 Gbps
- VinaPhone hỗ trợ khách hàng nâng cấp điện thoại 4G miễn phí
Tin cũ hơn
- Hộ kinh doanh cá thể chuyển đổi số, gia tăng hiệu quả kinh doanh bằng cách nào?
- TOP 5 LỢI ÍCH THIẾT THỰC KHI SỬ DỤNG HOÁ ĐƠN ĐIỆN TỬ VNPT INVOICE
- LẮP INTERNET TRÚNG TRỌN BỘ GIẢI PHÁP THÔNG MINH TRỊ GIÁ 45 TRIỆU ĐỒNG
- “Thần tài gõ cửa”, khách hàng VNPT khai xuân "vàng" với Mobile Money
- Trao máy tính bảng do VNPT tài trợ và hỗ trợ của Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh cho giáo viên, học sinh bị ảnh hưởng bởi đại dịch Covid-19
- Giờ chót “Săn iPhone 13 Pro cùng Vina”, hàng ngàn giải thưởng “khủng” vẫn chờ có chủ
- Home an toàn, quà ngập tràn với loạt khuyến mãi hấp dẫn từ VNPT
- Ký số từ xa – giải pháp hữu hiệu xây dựng môi trường giao dịch điện tử an toàn thuận tiện
Tổng lượt truy cập : 3028
Lượt truy cập trong ngày : 3102