Thứ sáu, ngày 29 tháng 03 năm 2024

VNPT luôn sát cánh cùng cộng đồng khởi nghiệp trong lĩnh vực Chuyển đổi số

25-07-2019 16:36:46 GMT+7
|

Bắt nhịp với xu hướng chuyển đổi số đang diễn ra rất mạnh mẽ hiện nay, góp phần tạo ra những sản phẩm, ứng dụng thông minh phục vụ phát triển nền kinh tế số của đất nước và nhằm thu hút những sản phẩm dự thi gắn liền với xu thế này, Giải thưởng Nhân tài Đất Việt 2019 có chủ đề “Sức mạnh Chuyển đổi số”.

Là một trong những nhà tài trợ chính của Giải thưởng trong suốt 14 năm qua, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam - VNPT khẳng định luôn sát cánh cùng cộng đồng khởi nghiệp (startup) để hỗ trợ họ tạo ra những sản phẩm công nghệ có chất lượng và được ứng dụng thành công trong cuộc sống.

Chuyển đổi số đất nước gắn liền với việc chuyển đổi số chính phủ, chuyển đổi số nền kinh tế và chuyển đổi số hạ tầng. VNPT đã có chiến lược cụ thể để tiếp cận cả 03 nhiệm vụ mang tầm quốc gia này.

Để đón đầu cuộc Cách mạng 4.0, trực tiếp tham gia vào quá trình chuyển đổi số của đất nước, theo ông Phạm Đức Long, Tổng Giám đốc Tập đoàn VNPT, VNPT đã chuyển đổi chính mình thành một doanh nghiệp số bằng cách thành lập Công ty chuyên về lĩnh vực CNTT (VNPT-IT) và xây dựng chiến lược phát triển của riêng mình (VNPT 4.0).

Công ty VNPT –IT có nhiệm vụ chính là phát triển các sản phẩm số, CNTT được ứng dụng trong các lĩnh vực như Chính phủ điện tử, đô thị thông minh, y tế, giáo dục, nông nghiệp, môi trường... Các sản phẩm dịch vụ do VNPT-IT nghiên cứu phát triển sẽ góp phần đáng kể nâng cao đời sống xã hội, thu hẹp khoảng cách phát triển giữa các vùng miền bằng chính sản phẩm của CNTT.

Trong thời gian qua, VNPT đã đi đầu trong việc tư vấn, xây dựng và triển khai các giải pháp cho các UBND tỉnh thành phố: Tư vấn, xây dựng các chiến lược và triển khai các giải pháp đô thị thông minh gần 30 tỉnh thành phố; Triển khai Hệ thống phần mềm quản lý văn bản điện tử VNPT iOffice cho 40 tỉnh thành phố trong đó 21 đơn vị triển khai trên toàn tỉnh; Triển khai cổng dịch vụ công một cửa iGate cho 34 Bộ, ngành, địa phương; Triển khai phần mềm quản lý y tế VNPT HIS cho 7.300/ 13.000 cơ sở y tế trong cả nước. Đặc biệt, Tập đoàn VNPT đã được Bộ Y tế lựa chọn cung cấp hệ thống phần mềm quản lý y tế cho bệnh viện Bạch Mai và Việt Đức cơ sở 2 với mô hình là bệnh viện thông minh, hiện đại tiêu biểu của Việt Nam; Triển khai phần mềm quản lý giáo dục vnEdu cho 12.000 trường học, cung cấp 3,3 triệu sổ liên lạc điện tử với gần 6 triệu hồ sơ học sinh cùng 650.000 giáo viên sử dụng tại 63 tỉnh, thành phố.

Trước đó vào tháng vừa qua, VNPT đã đầu tư xây dựng và cho Văn phòng Chính phủ thuê lại Trục liên thông văn bản quốc gia. Trục liên thông văn bản quốc gia là nền tảng cơ bản cho quá trình chuyển đổi số của Chính phủ và là tiền đề để hình thành một Chính phủ không giấy tờ, nâng cao hiệu suất công việc và tiết kiệm chi phí cho xã hội.

Hay ngày 25/6/2019, UBND TP HCM tổ chức “Hội nghị công bố triển khai hệ thống phòng họp không giấy eCabinet” để công bố UBND thành phố chính thức triển khai ứng dụng “Phòng họp không giấy tờ e-Cabinet”và ứng dụng “Giao việc tức thời - nhắc việc thông minh”. Hai sản phẩm này do Tập đoàn VNPT nghiên cứu và phát triển.

Vào tháng 11 tới đây, người dân sẽ được sử dụng một sản phẩm tiêu biểu của chuyển đổi số chính phủ đó là Cổng dịch vụ công quốc gia. Ở đó sẽ tập hợp những dịch vụ công cơ bản phục vụ cho người dân chỉ thông qua một lần định danh và  xác thực duy nhất với những công nghệ 4.0 như công nghệ định danh bằng nhân trắc học gồm khuôn mặt, giọng nói, blockchain.

Các chuyên gia trong lĩnh vực ICT cho rằng, Chuyển đổi số tạo rất nhiều áp lực nhưng cũng không ít cơ hội cho các doanh nghiệp. Một mặt, các doanh nghiệp buộc phải chuyển đổi từ mô hình sử dụng lao động cơ bản sang ứng dụng CNTT. Điều này đòi hỏi các doanh nghiệp phải có nguồn lực tài chính khá lớn và nếu muốn không “mất tích” trong kỷ nguyện 4.0 thì buộc phải thực hiện chuyển đổi số.

Mặc khác, quá trình chuyển đổi số cũng là một cơ hội lớn cho những starup với những ý tưởng sáng tạo mới, khác biệt, bắt kịp với xu thế thời đại và có tiềm năng ứng dụng thành công trong nhiều lĩnh vực khác nhau của cuộc sống. Và Nhân tài Đất Việt chính là Giải thưởng VT- CNTT lớn, uy tín nhất Việt Nam và “bà mối” mát tay cho các startup đến với các doanh nghiệp lớn.

Nhưng để một sản phẩm khởi nghiệp trở nên hoàn thiện và đưa ra thương mại hóa thì là cả một chặng đường rất dài. Một điểm khác biệt rất lớn của Giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm nay là sẽ tiếp nhận các bài dự thi chưa hoàn thiện, có thể ở dạng ý tưởng demo và có mong muốn được phát triển, thị trường hóa. Đây là cơ hội rất lớn cho các startup chưa có đủ điều kiện và nguồn lực để hoàn thiện sản phẩm của mình. 

Theo ông Nguyễn Đức Kiên, Giám đốc Chiến lược Công ty VNPT-IT, VNPT luôn chào đón những ý tưởng tốt, sản phẩm tốt để tích hợp vào hệ sinh thái các sản phẩm trong các lĩnh vực và đưa các sản phẩm đó phục vụ rộng rãi tại Việt Nam thông qua mạng lưới trải khắp 63 tỉnh thành của VNPT. Các startup sẽ được hỗ trợ từ tài chính, con người để sản phẩm đạt độ chín và đủ tiêu chuẩn thương mại hóa.  VNPT luôn có những chính sách hợp lý để thu hút các lao động công nghệ cao bằng các chế độ đãi ngộ cao.

Tổng lượt truy cập :

Lượt truy cập trong ngày :

-->